CÔNG TY TNHH MTV ĐT PT SONG NGUYỄN

CÔNG TY TNHH MTV ĐT PT SONG NGUYỄN

TẢN MẠNG KHÓC ĐƯỢC MÙA

Một đời nông nghiệp tưởng vẻ vang
Trồng cho nhiều trái, tăng đàn nhiều con
Khốn nổi, làm nhiều rồi lại ôm "xoong"
Dưa cho bò gặm, khoai cho giun nằm

Hỡi vì đâu, vì đâu nông dân khổ vậy
Họ chân lấm tay bùn, cắm mặt chỉ làm thôi
Vi mô, vĩ mô, họ có biết gì
Cơ chế cung cầu, cũng chỉ biết quanh lũy tre

Philip Kotler từng nói chúng ta nghe
Việt Nam sẽ là bếp, là nồi của thế giới
Lời ông nói sẽ chẳng bao giờ sai
Chỉ buồn cho tầm chúng ta quá kém
                                       Trái cây tạo hình




Mấy ngày qua là điển hình cho nhiều năm qua chúng ta đã thấy, nỗi buồn mất giá lại đè mất niềm vui mùa thu hoạch. Chú Sáu Bưởi quê ở tận Vườn Cam tay run run cầm hai trái thanh long dô thành phố bán dạo nói như mếu:
- Thanh long hai dợ chồng tui tròng mấy tháng tời, thu hoạch mùa này túng lớn chú vơi.
Tui hỏi trúng lớn sao chú buồn dữ, ổng buồn thiu:
- Tàn tỉnh tui nhà nào cũng túng lớn, thanh long đổ đống đầy đường hỏng ai hỏi mua.
Tui nhìn hai trái thanh long hồng bóng bự mà lòng đau như chú và bốn năm người quê chú cũng đang mời tui mua thanh long.
Vì sao như vậy và tương lai sẽ khắc phục ra sao?
Dưa rớt giá, thối hư nằm đầy cửa khẩu, thanh long mất giá, bò ngán không thèm ăn, rồi tới hành tây hàng nghìn tấn nằm chờ thối, thấy mà đau sót, cứ mãi kiểu này nông dân lại bỏ ruộng lên phố đi làm "thơ".
Nước ta được xác định rõ ràng là nước nông nghiệp, có tiềm năng khí hậu thổ nhưỡng đất đai tốt cho phát triển nông nghiệp. Sao hổng thấy định hướng phát triển nông nghiệp bài bản chuyên sâu như các nước Úc, Nhật, hay Philipin, Thái Lan. Toàn thấy người nông dân trồng tự phát.
Mùa trước ông Bảy đang trồng dừa thấy ông Năm trồng hột é bán có giá, mua được cái xe máy HôngĐa. Ông Bảy cũng học theo trồng hột é. Bà Hai Cà thấy ông Bảy trồng hột é trúng mánh mua được đôi dép lào hiệu Lắm bố ghi nị (Lamboghini) mang phe khắp xóm nên tức, dìa bàn với chồng bỏ trồng cà chuyển qua trồng hột é. Cuối tuần rồi tui có diệc xuống chơi thấy nhà nào cũng mời tui uống nước hột é. Bụng ông Bảy, bà Hai Cà với mấy đứa con nít trong xã bụng nỡ phình phình, chỉ ngồi thở không chạy chơi như trước.Tui hỏi mới biết nhà nào cũng trồng hột é, nhiều quá lái buôn ép giá, không mua, giờ cả xã phải uống hột é trừ cơm, chóc mỏ nhớ lại vườn dừa, vườn cà ngày xưa, tuy không giàu nhưng cũng đủ có cơm ngày ba bữa cho tụi nhỏ, còn giờ có nhiêu tiền lo trả nợ ngân hàng lấy đâu mua gạo nấu cơm.
Tui nghĩ nếu mình làm tốt việc phân bổ vùng trồng, vùng nào trồng cây gì, vào mùa nào ngon nhất thì chỉ trồng loại cây, trái đó, vào mùa đó,  hạn chế trồng tràn lan, ngon dỡ lẫn lộn, giá bán tùm lum, rồi được mùa ngồi khóc cả xóm. Cái này mà được đài Truyền hình Vơ Tơ Vơ thay vì đầu tư xây cái tháp Truyền hình cao nhứt thế giới, chuyển qua kết hợp với Hợp tác xã nộng nghiệp từng vùng miền xây dựng kênh thông tin về nông nghiệp cây trồng, dự đón thị trường, hỗ trợ giới thiệu đầu ra thì thiệt là tốt. Cứ bốn rưỡi sáng mấy ông ngồi uống trà hút thuốc chuẩn bị ra ruộng là phát bản tin, vùng A trồng dưa hấu dự kiến thu hoạch bốn ngàn tấn trong hai tháng tới, đáp ứng 70% nhu cầu thị trường đề nghị bà con các vùng khác không trồng dưa nữa. Hay vì mùa đông tới sớm ở Trung Quốc, nên để phòng cảm nhiều người đổ xô mua củ tỏi trị cảm, dự báo nhu cầu 2 tháng tới là Ba mười ngàn tấn, bà con các vùng trồng tỏi chuyên canh D, E, F nên đầu tư để gom tệ ( nhân dân tệ, tiền Trung Quốc).

Thiết nghĩ để trở thành một nước mạnh về nông nghiệp với quá nhiều ưu đãi từ tự nhiên như Việt Nam là điều dễ dàng . Nhưng chỉ nhiêu đó thôi chưa đủ, người nông dân còn cần hỗ trợ nhiều hơn về phương pháp quản lý, bảo quản, thông tin thị trường, vùng trồng ........ từ những chuyên gia và các hỗ trợ từ nhà nước. Có vậy chúng ta mới hết thấy cảnh Bò ăn Thanh Long, Trâu gặm dưa hấu và Việt Nam mới là nồi cơm của Thế Giới được.

0 Bình Luận "TẢN MẠNG KHÓC ĐƯỢC MÙA"

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang

Quảng Cáo

XEM NHIỀU